วิธีปลูกสะระแหน่ ให้รอดตายทุกต้น ดก งาม

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน


วิธีปลูกสะระแหน่ ให้รอดตายทุกต้น ดก งาม

สวัสดีครับเพื่อนๆชาวเกษตรกรทุกๆท่าน สำหรับวันนี้ก็พบกันอีกเช่นเคยครับสำหรับเพจที่มอบสาระดีดีแก่เกษตรกรผู้สนใจการปลูกผักสวนครัว ซึ่งวันนี้เราก็จะพาไปดูวิธีการ ปลูกสะระแหน่ ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้ติดราก และต้นงาม

แต่ถ้าพูดถึงกการปลูกแล้วนั้น จริงๆเชื่อว่าหลายท่านก็คงจะพอทำเป็น เพราะไม่อยากมานัก แต่สำหรับใครที่ไม่เคยปลูกวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปปลูกกันครับ ปลูกสะระแหน่ยังไงให้ถึงติดทุกต้น


สิ่งที่ต้องเตรียม
1. แก้วน้ำ หรือ ขวดพลาสติก ก็ได้ (เจาะรูด้วยนะ)


2. มีดและกรรไกร


3. กิ่งสะระแหน่

วิธีทำ
ต้องเข้าใจก่อนว่า การปลูกผักทุกชนิด ดินเป็นปัจจัยเริ่มต้นของการงอก ดังนั้นการเตรียมดินก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะถ้าดินสมบูรณ์ปลูกอะไรก็จะงาม ให้เตรียมดินดี ดังนี้ นำดิน+เปลือกมะพร้าวสับ+แกลบ+มุลไกเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นทิ้งไว้ ประมาณ 1 วัน หรือจะใช้เลยก็ได้ วิธีทีนี้เป็นการปลูกโดย การนำกิ่งมาปลูก

1. ให้เลือกโดยเลือกกิ่งที่มีสมบูรณ์ ไม่เเก่หรือไม่อ่อนจนเกินไป ปักจิ้มลงแก้วพลาสติก

2. จากนั้นโรยแกลบทับ ตามด้วยดินปลูกอีกครั้งหนึ่ง แล้วรดน้ำให้ชุ่มพอประมาณ และไม่ให้แฉะ เมื่อแกลบย่อยสลายจะกลายเป็นปุ๋ยต่อไป

3. เมื่อเวลาผ่านไป 4-5 วัน ต้นสาระแหน่จะเริ่มแตกใบอ่อน และแตกยอดชูขึ้นเลื้อยคลุมแก้วพลาสติก


การบำรุงให้งาม
เมื่อเก็บยอดสาระแหน่หมดแล้ว ใส่ปุ๋ยคอกโดยให้ไม่ต้องเยอะมาก ไม่แนะนำให้ใส่ปุ๋ย เค มี เพราะอาจทำให้สาระแหน่เหี่ยวเฉาได้ และการพรวนดินให้ต้นสาระแหน่ ต้องทำอย่างระวังเนื่องจากระบบรากของต้นสาระแหน่นั้นแผ่กระจายอยู่ทั่วบริเวณ

การดูแลรักษาหลังการปลูก
ระหว่างสะระแหน่กำลังเริ่มงอก ควรนำแก้วหรือ กระถางไปไว้ในที่แสงแดดส่องถึง แต่ให้เจอให้แดดแรงจนเกินไป เอาไว้ในที่แดดรำไร หลังจากนั้นไม่นาน ต้นสาระแหน่ของเราก็จะเจริญเติบโตจนเต็มแก้ว จนเก็บไม่ทันเลยแหละครับ

ที่มา : Mepanya


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  การปลูกผักบุ้ง แบบละเอียด 20 วัน เก็บกินได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง